Like Facebook

Liên hệ

Liên hệ
Vé máy bay giá rẻ

Wednesday, April 1, 2015

Cuối tuần lên Y Tý “phượt” rừng , “săn” mây

Giới chụp ảnh và cánh đi bụi gọi mảnh đất này là thung lũng mây, bởi nếu may mắn đến đây vào những ngày trời nhiều mây, bạn sẽ thực sự được chạm tay vào mây trắng bồng bềnh.

Y Tý của những năm trước là những con đường chạy xuyên qua rừng già, những rừng thảo quả, xuyên qua những con đường núi của tỉnh Lào Cai mà tới. Những ngày khó khăn ấy đã lùi xa dần với những con đường mới được trải nhựa đẹp đẽ. Nhưng những ai muốn một lần đến với Y Tý, muốn được đi trong những con đường đất xuyên rừng, nhất định sẽ chọn con đường xa và khó nhất để đi.
Mây trắng bềnh bồng trên Y Tý.
Mây trắng bềnh bồng trên Y Tý.
Nằm trong khu vực huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai sát biên giới Việt – Trung , Y Tý nằm sâu trong núi trên độ cao 2.000 mét, lưng tựa vào dãy Nhì Cồ San, tứ bề là núi cao, hiếm khi thấy mặt trời soi đủ cả ngay, nơi quanh năm mây mù che phủ. Trong thung lũng yên bình ấy là cảnh sắc của một vùng thung lũng thăm thẳm, nơi mây, núi, rừng già, những thửa ruộng bậc thang và những ngôi nhà trình tường, những chiếc váy sắc màu dệt nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp trong không khí trong lành, dễ chịu.
Lên Y Tý có ba đường cho bạn chọn lựa và có thể đi bằng phương tiện xe máy hoặc ô tô. Nhưng thú vị nhất là chạy xe máy. Bạn có thể thuê xe từ Lào Cai để chạy, vừa nhẩn nha ngắm cảnh, lại có thể dừng bất cứ nơi nào mình thích. Đường xa nhất đi từ phía Lào Cai qua Trình Tường, chạy theo dọc sông Hồng đến Lũng Pô, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt rồi xuyên núi xuyên rừng xuyên qua những bản làng còn đang rất nghèo khó A Mú Sung, A Lù để đến Y Tý. Con đường ngắn nhất đi từ Lào Cai đến Trình Tường xuyên sang Mường Hum đến Y Tý. Và một con đường đi từ phía Sapa, qua Mường Hum, Dền Sáng tới.
Y Tý hiện ra dưới ánh nắng vàng ươm của những ngày đầu hè mát mẻ.
Y Tý hiện ra dưới ánh nắng vàng ươm của những ngày đầu hè mát mẻ.
Y Tý hiện ra dưới ánh nắng vàng ươm của những ngày đầu hè mát mẻ.
Sau chặng đường dài luyện tay và luyện mông, Y Tý hiện ra dưới ánh nắng vàng ươm của những ngày đầu hè mát mẻ. Thị trấn vỏn vẹn với vài chục ngôi nhà, nằm trên mảnh đất cao, được bao bọc bởi những thửa ruộng bậc thang đang trong mùa đổ nước lung linh. Phía xa kia, dưới những khúc cua là đường vào Hồng Ngài, bản xa xôi nhất của tỉnh Lào Cai. Tìm chỗ nghỉ ở Y Tý không khó vì người dân ở đây mấy năm nay đã có dịch vụ homestay, ngủ nhà sàn với đơn giản một chiếc đệm, một tấm chăn ấm và vệ sinh chung. Nhà chị Hầu Thu Mỷ hay nhà cô Si, hay có thể tìm vào đồn biên phòng Y Tý xin ngủ nhờ. Ăn uống thì ít dịch vụ hơn nên bạn phải đặt trước nếu đi nhóm đông.
Lý tưởng nhất đến Y Tý là có mặt tại đây vào sáng ngày thứ 7 để được tham gia phiên chợ sắc màu của các bà các mế người Hà Nhì, người Mông. Phiên chợ không đông và rực rỡ như chợ Bắc Hà, nhưng đủ hấp dẫn với bất cứ ai. Các sản vật mang theo trên gùi xuống chợ là những nông sản của nhà trồng được cùng những mảnh thổ cẩm được làm bằng tay. Chợ tan vào tầm trưa, giờ bạn có thể chạy xe xuống thăm hai bản Lao Chải 1 và Lao Chải 2, nơi có những ngôi nhà trình tường tuyệt đẹp được xem là đẹp nhất Lào Cai. Nhà trình tường được làm bằng đất nện với những bức tường dày đến 40 cm, giúp cho nhà ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. Những ngôi nhà đặc trưng giúp bà con dân tộc chống chọi với thời tiết khắc nghiệt của vùng núi cao này.
Y Tý hiện ra dưới ánh nắng vàng ươm của những ngày đầu hè mát mẻ.
Y Tý hiện ra dưới ánh nắng vàng ươm của những ngày đầu hè mát mẻ.
Ánh mắt trong veo và nụ cười rạng rỡ của những em bé vùng cao cũng góp phần níu chân du khách đến với mảnh đất này. 

Sau bữa tối và một đêm ngon giấc trong không khí lành lạnh, buổi sáng hãy thức dậy thật sớm, hít thở làn không khí trong lành. Và nếu may mắn, bạn sẽ thấy mình đang đứng trong cảnh bồng lai khi khắp thung lũng được bao bọc bởi mây trời. Những đám mây xốp trắng dưới bầu trời xanh ngăn ngắt ôm trọn toàn bộ vùng thung lũng. Tia nắng mặt trời phản chiếu những ánh lấp lánh bảy sắc cầu vồng. Mây ở dưới chân bạn và bạn có thể chạm tay được vào mây. Không phải là những áng mây bay thoắt ẩn thoắt hiện mà là cả một bầu trời mây trắng tuyệt đẹp. Nhưng không phải ai cũng có cơ duyên để được ngắm mây trong thung lũng Y Tý. Bởi vậy, cánh chụp ảnh mỗi lần đến đây là một lần đi “săn” mây trời cho bức ảnh của mình.
Tầm trưa, bạn có thể xách xe chạy về phía Sapa vì trên quãng đường dù chỉ hơn 70 km nhưng lại có nhiều cảnh quan đẹp hai bên đường, khiến bạn thường xuyên phải nhảy xuống xe. Đó cũng là lý do vì sao phải đến tối bạn mới về tới nơi nghỉ. Tại đây, bạn có thể nghỉ lại chơi hoặc chạy xe về Lào Cai rồi trở về Hà Nội vào sáng hôm sau.
Một chuyến đi chơi Y Tý trong 2 ngày cuối tuần là vừa đủ để không đi quá vội, được nghỉ ngơi, lại không mất thêm ngày nghỉ nào. Đến đây, hãy chuẩn bị chút lương thực ăn đường phòng cơn đói mà chưa đến điểm đến và mang theo áo ấm để mặc khi đêm về.
Bài và ảnhLam Linh
Nguồn: http://dulich.dantri.com.vn/du-lich/cuoi-tuan-len-y-ty-phuot-rung--san-may-1052955.htm

No comments:

Post a Comment

Bình luận bằng Facebook

HOT : Nhiều người quan tâm

Liên hệ