Like Facebook

Liên hệ

Liên hệ
Vé máy bay giá rẻ

Monday, March 30, 2015

Thế giới ăn khoai tây chiên như thế nào?

Khoai tây chiên là món ăn rất phổ biến trên thế giới và tại mỗi quốc gia, người ta lại có cách thưởng thức khoai tây chiên khác nhau.

Dù chỉ là khoai tây chiên, nhưng mỗi quốc gia, đặc biệt là các nước Châu Âu đều có một cách chế biến riêng biệt mà chỉ cần nhìn hình dáng đã thấy rõ đặc trưng. 

Bỉ

Khoai tây chiên ở Bỉ được xem như món ăn chính. Khoai tây chiên xuất hiện mọi nơi, từ nhà hàng năm sao cho đến xe đẩy lề đường. Khoai tây chiên ở Bỉ được cắt sợi dày, bản to, dùng kèm với nhiều loại nước xốt trong đó phổ biến hơn cả là xốt cà, xốt kem với nhiều tỏi và các loại gia vị. Thậm chí đôi khi khoai tây chiên được ăn kèm với cá khô, hành tây xắt nhuyễn... rất đa dạng. 

khoai tây chiên trên thế giới

khoai tây chiên trên thế giới

Hà Lan

Người Hà Lan cũng đặt khoai tây chiên vào vị trí quan trọng như món ăn chính. Khoai tây ở Hà Lan được thái sợi dài chiên giòn, thường có vị mặn hơn ở nhiều quốc gia khác, một số thì có vị cay. Loại xốt không thể thiếu khi ăn khoai tây chiên ở Hà Lan là mayonaise, trên thực tế phải dùng một lượng xốt mayonaise lớn mới có thể đáp ứng nhu cầu xốt chấm của người Hà Lan.

khoai tây chiên trên thế giới

Pháp

Tuy tên tiếng Anh của Khoai tây chiên là French Fries – tức món chiên của người Pháp. Nhưng bạn sẽ ít khi thấy khoai tây chiên xuất hiện trong bữa ăn của người dân đất nước này. Khoai tây chiên ở Pháp chỉ là món ăn kèm, ăn chơi và người Pháp cũng không xem trọng chúng vì hàm lượng calories và chất béo của khoai tây chiên không phù hợp với tiêu chí sống khỏe. Khoai tây chiên của Pháp có phần thanh tao hơn các nước Châu Âu khác khi sợi khoai được xắt mảnh và dài hơn.

khoai tây chiên trên thế giới

Nhật

Ở Nhật, khoai tây chiên là một món ăn nhanh, ăn vặt, tuy nhiên vốn là đất nước có nhiều sáng chế độc đáo cho món ăn, người Nhật đã chế biến ra nhiều gói bột gia vị với đủ mùi từ vị muối, rong biển, phô mai, vị thịt hun khói, vị mù tạt… để ăn kèm với khoai tây. Khi ăn, bạn chỉ cần cho gói gia vị vào khoai và lắc đều để khoai chiên thơm ngon, đa dạng vị hơn. 

khoai tây chiên trên thế giới

khoai tây chiên trên thế giới

Philippines

Tại Philippines, người ta không dùng khoai tây chiên với xốt cà chua mà là xốt chuối - một loại xốt có cùng màu đỏ nhưng hương vị lại khác hẳn. Lịch sử của món xốt chuối này khá thú vị, từ khoảng thế chiến thứ 2, khoai tây chiên từ Mỹ du nhập vào Philipplines nhưng vì chiến tranh, các loại thực phẩm như xốt cà chua rất khó nhập nên người dân đã sáng chế dùng chuối để chế biến thành xốt. 

khoai tây chiên trên thế giới

khoai tây chiên trên thế giới

Canada

Món ăn không thể thiếu trong tuần của người dân Canada là khoai tây chiên. Dù khoai chiên vốn đã là món ăn nhiều calories nhưng dường như các biến thể ở Canada còn khiến chúng tăng thêm nhiều lần năng lượng và chất béo. Khi dọn ra, bao giờ phần ăn cũng có đầy ngập thức dùng kèm, từ nước xốt thịt cho đến pho mát tươi…

khoai tây chiên trên thế giới

Anh Quốc

Ở Anh, khoai tây chiên cũng là món ăn tinh bột quan trọng. Thậm chí người Anh còn có món ăn nhanh truyền thống là “fish and chips” trong đó khoai tây sẽ được chiên giòn còn phi lê cá sẽ được bọc bột rán giòn. Tất cả sẽ được dùng kèm nước xốt kem có lá thảo mộ.

khoai tây chiên trên thế giới
 
Theo Lam / Trí Thức Trẻ
Nguồn: http://afamily.vn/xem-an-choi/the-gioi-an-khoai-tay-chien-nhu-the-nao-201503251134399.chn

No comments:

Post a Comment

Bình luận bằng Facebook

HOT : Nhiều người quan tâm

Liên hệ